ประเด็นร้อน

ส่ง 217 ชื่อขรก. 'โกงคนจน' ต้นสังกัดฟันวินัย

โดย ACT โพสเมื่อ May 09,2018

- - ขอบคุณข้อมูล กรุงเทพธุรกิจ - -

 

ป.ป.ท.เผยยอด ข้าราชการ พม.เอี่ยวทุจริตงบสงเคราะห์คนจน 217 ราย จ่อส่งชื่อให้ต้นสังกัด ฟันวินัย-ย้ายพ้นตำแหน่ง ส่วน ประเด็นโกงงบฯซื้อผ้าห่มสิงห์บุรีส่อขยายผลยาว ยอมรับศูนย์ขอทาน กทม. ตรวจสอบยาก ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) พ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์ เลขาธิการ ป.ป.ท. กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบการใช้จ่ายเงินอุดหนุน ประเภทสงเคราะห์ผู้มี รายได้น้อยและคนไร้ที่พึ่งของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.สิงห์บุรี ในการจัดซื้อผ้าห่มกันหนาว 500 ผืน เพื่อแจกผู้สูงอายุ ในวงเงินงบประมาณ 2 แสนบาทว่า การตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าราคาจัดซื้อผืนละ 400 บาทสูงเกินกว่าราคาตลาดและได้รับข้อมูลจากชาวบ้านว่า ได้รับแจกผ้าห่มจริง 2 ครั้งในช่วงเดือนก.พ. 2560 และธ.ค. 2560 แต่ยังมีข้อสงสัยในทุกประเด็น ของการใช้จ่ายงบประมาณในปี 2560 ว่ามีการจัดซื้อผ้าห่มและแจกจ่ายครบ หรือไม่และการแจกผ้าห่มในเดือนธ.ค.2560 ซึ่งอยู่ในปีงบประมาณ 2561 ว่าเป็นการนำผ้าห่มค้างจากปี 2560 มาแจก หรือตั้งงบประมาณเพื่อ จัดซื้อใหม่

 

จึงให้เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท.ลงไปตรวจสอบเชิงลึกเกี่ยวกับสัญญาจัดซื้อและราคาซื้อขายรวมทั้งพิจารณาถึงสภาพความจำเป็นว่า จังหวัดสิงห์บุรีมีความจำเป็นต้องซื้อผ้าห่มแจกจ่ายหรือไม่แต่ยังไม่ลงลึกไปถึงการตรวจสอบเส้นทางการเงินโดยต้องรอตรวจสอบเรื่องของสัญญาซื้อขายให้เสร็จสิ้นก่อน "สำหรับจำนวนข้าราชการที่อยู่ในข่ายถูกเรียกมารับทราบข้อกล่าวหาทุจริตงบประมาณสงเคราะห์คนไร้ที่พึ่งขณะนี้มีจำนวน 217 ราย คาดว่าบอร์ด ป.ป.ท.จะส่งรายชื่อให้ต้นสังกัดดำเนินการทางวินัยและย้ายพ้นจากหน้าที่ระหว่างถูกดำเนินคดี" พ.ท.กรทิพย์กล่าว

 

พ.ท.กรทิพย์ กล่าวอีกว่า ส่วนความคืบหน้าการตรวจสอบการใช้จ่ายเงิน งบประมาณประจำปี พ.ศ. 2560 ประเภทเงินอุดหนุนเงินสงเคราะห์ครอบครัว ผู้มีรายได้น้อยและผู้ไร้ที่พึ่งเฟส 3 ซึ่งครอบคลุมศูนย์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการสงเคราะห์คนไร้ที่พึ่งและนิคมสร้างตนเอง 28 แห่งล่าสุด ได้กระจายชุดปฏิบัติการลงพื้นที่ไปแล้วหลายพื้นที่โดยเฉพาะในเขตพื้นที่ 5 ซึ่งอยู่ในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน หากพื้นที่ใดพบความผิดปกติก็จะดำเนินการทันที

 

สำหรับในกรุงเทพฯ การดำเนินการตรวจสอบศูนย์สงเคราะห์ขอทาน ยอมรับว่ามีความยากในการตรวจสอบเนื่องจากต้องดูระเบียบดูภาพรวม วิธีการสงเคราะห์เป็นอย่างไร การกำหนดกลุ่มขอทาน ว่ามี รายละเอียดอย่างไรรวมถึงมีการตั้ง ข้อสังเกตว่า ปัจจุบันขอทานส่วนใหญ่เป็นต่างด้าวไม่ใช่คนไทย

 

 

 

 

 
 

 

 

 

 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw